Theo đó, Quốc hội đã dành thời gian cả ngày làm việc thứ 19 của kỳ họp để thảo luận các dự án luật: Thi hành án hình sự (sửa đổi); Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú; sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá; Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).
Qua thảo luận, các đại biểu thống nhất với việc sửa đổi, ban hành các đạo luật trên nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật; đồng thời, khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, bất cập qua thực tiễn.
Đối với dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi), đại biểu tán thành với việc luật hóa quy định của Nghị quyết số 54/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam vào dự thảo luật; quy định về thi hành án tại cộng đồng.
Đại biểu cũng như đề nghị tiếp tục quy định cho phép phạm nhân được nhận quà là đồ vật thiết yếu phục vụ sinh hoạt; cho phép người bị kết án tử hình gặp thân nhân trước khi thi hành án; xem xét kết quả khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra là tiêu chí để đánh giá, xếp loại chấp hành án phạt tù…
Về dự án Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú, các đại biểu đề xuất nên bố trí buồng tạm giữ cho đồn biên phòng xa cơ sở tạm giam; bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn của phân trại tạm giam thuộc trại tạm giam.
Liên quan đến Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá, đại biểu đánh giá việc sửa đổi, bổ sung chủ yếu nhằm phù hợp với chủ trương thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, sửa đổi tên một số bộ và điều chỉnh danh mục.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến đã chỉ ra những điểm nghẽn lớn trong cơ chế vận hành giá hiện hành, đòi hỏi cơ quan soạn thảo phải tiếp tục rà soát, hoàn thiện như: Căn cứ định giá cần chuyển từ định tính đến định lượng; xem xét sửa đổi thẩm quyền định giá để thống nhất với giá dịch vụ y tế nói chung, bổ sung dịch vụ khám, bệnh chữa bệnh tại cơ sở y tế công lập vào phụ lục điều chỉnh.
Ngoài ra, đại biểu cho rằng, thẩm quyền nên giao cho Bộ Y tế định giá tối đa, còn các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh định giá cụ thể theo từng cấp chuyên môn; đồng thời, bổ sung quy định định giá đối với dịch vụ vận chuyển cấp cứu nhằm thống nhất quản lý giá trên toàn quốc, do đây là dịch vụ đặc thù nhưng hiện không có hướng dẫn định giá;...
Trong thảo luận về Dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), các đại biểu đề nghị cần chú trọng hơn đến việc kết nối liên phương thức vận tải. Hiện nay, sự thiếu đồng bộ giữa hàng không với đường sắt tốc độ cao, xe buýt, tàu điện… đang trở thành điểm nghẽn, làm giảm hiệu quả của hệ thống giao thông và trải nghiệm của hành khách. Đồng thời, cần tính toán và điều chỉnh quy hoạch sân bay một cách hợp lý để khai thác hiệu quả, tránh dàn trải và lãng phí nguồn lực.



