Nghiên cứu - trao đổi
Nghiên cứu - trao đổi
-
Dù có những khó khăn về cán bộ, song cấp uỷ, chính quyền nhiều địa phương đã chủ động, linh hoạt trong quản lý, điều hành bộ máy thông suốt. Tuy nhiên về lâu dài, cần có những giải pháp bố trí nhân lực đủ số lượng, đúng cơ cấu cán bộ cho cấp xã.
-
Giảm nghèo bền vững từ chương trình lao động phi lợi nhuận
Các chương trình hợp tác lao động phi lợi nhuận đang mở ra hướng đi bền vững cho người dân Nghệ An, giúp hàng chục nghìn lao động nông thôn có việc làm, thu nhập ổn định, tích lũy kỹ năng và tư duy sản xuất mới... Đây không chỉ là giải pháp kinh tế, mà còn là động lực giảm nghèo đa chiều và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
-
Chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An - thực trạng, cơ hội và thách thức
Chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước không chỉ là xu hướng mà còn là một yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ người dân tốt hơn và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế số.
-
Vốn tín dụng chính sách xã hội - góp phần giảm nghèo, thoát bẫy “tín dụng đen”
Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội không ngừng tăng lên, phát huy hiệu quả rõ nét trong công tác giảm nghèo, giúp người dân thoát bẫy “tín dụng đen”. Hoạt động tín dụng chính sách xã hội và công tác cho vay đối với hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng chính sách luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.
-
Vận hành chính quyền địa phương hai cấp ở các xã không thực hiện sáp nhập: Cần sớm thành lập phòng chuyên môn thuộc UBND xã
Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025, tỉnh Nghệ An đã sắp xếp 412 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 130 xã, phường, trong đó, có 09 xã không thực hiện sắp xếp là các xã Keng Đu, Mỹ Lý, Bắc Lý, Huồi Tụ, Mường Lống, Bình Chuẩn, Hữu Khuông, Lượng Minh, Châu Bình. Đây đều là các xã ở địa bàn miền núi, nhiều xã biên giới, có diện tích rộng, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.
-
Giải quyết đơn thư - Thước đo hiệu lực, hiệu quả của chính quyền 2 cấp
Trong bối cảnh thực hiện chính quyền 2 cấp với yêu cầu xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, thật sự gần dân, vì dân, phục vụ tốt nhân dân; công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân càng phải được tập trung, tạo nền tảng ổn định để phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
-
Thị trường Halal và cơ hội đối với tỉnh Nghệ An
Ngày 20/10 vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh “Khai thác, tiếp cận thị trường Halal - Cơ hội và giải pháp cho Nghệ An”. Đây là bước đi nhằm hướng đến thị trường tiềm năng gắn với phát huy lợi thế phát triển của tỉnh.
-
Luật Ban hành văn bản QPPL 2025: Những điểm mới và vai trò trung tâm của HĐND trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hệ thống chính trị và pháp luật Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới trong tiến trình hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Trong năm này, Quốc hội đã thông qua nhiều đạo luật nền tảng, trong đó nổi bật là Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 (Luật số 64/2025/QH15 ngày 19/02/2025, được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 87/2025/QH15 ngày 25/6/2025).
-
Một số suy nghĩ bước đầu về phát triển kinh tế miền Tây Nghệ An
Để khai thác, phát huy thế mạnh kinh tế miền Tây cần có những giải pháp khoa học, đồng bộ, thực tế, phù hợp với nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
-
Giám sát của Quốc hội - 80 năm đồng hành và kiến tạo phát triển
Lời Tòa soạn: Hoạt động giám sát của Quốc hội được Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ đạo ngay từ năm 1946 khi Quốc hội Khóa I vừa ra đời. Trải qua gần 80 năm, hoạt động giám sát không ngừng được đổi mới, luôn thể hiện rõ quan điểm đồng hành của Quốc hội với Chính phủ, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn đất nước trong từng giai đoạn lịch sử, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, "điểm nghẽn" dưới sự lãnh đạo của Đảng, vì lợi ích của Nhân dân.
-
Tài liệu Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động đối với HĐND các xã, phường trên địa bàn tỉnh, nhiệm kỳ 2021- 2026
Tài liệu Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động đối với HĐND các xã, phường trên địa bàn tỉnh, nhiệm kỳ 2021- 2026
-
Đề xuất tăng hợp lý số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách
Một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định số lượng Phó Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng Ban của HĐND cấp tỉnh, cấp xã và việc bố trí đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp xã hoạt động chuyên trách được Bộ Nội vụ lấy ý kiến là vấn đề tăng số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách.
-
Tiếp tục quan tâm theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động của HĐND các xã, phường theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Thực hiện chủ trương đúng đắn của Đảng, các quy định của Hiến pháp, pháp luật và hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Nghệ An đã nghiêm túc chuẩn bị các điều kiện cần thiết và triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp đảm bảo tiến độ, chất lượng, được sự thống nhất và đồng thuận cao trong cử tri và Nhân dân tỉnh nhà. Đến nay, tổ chức và hoạt động của HĐND 130 xã, phường trên địa bàn tỉnh theo mô hình mới đã đạt được những kết quả phấn khởi bước đầu.
-
MỘT CHUYẾN VỀ PHÍA TÂY
Sau chuyến công tác về miền tây Nghệ An khảo sát, nghiên cứu về tiềm năng, lợi thế trong lĩnh vực lâm nghiệp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan vừa gửi cho dbndnghean bài viết với những cảm nhận tươi mới cùng những gợi mở sâu sắc, sát thực cho việc đánh thức nhiều tiềm năng cho phát triển miền Tây xứ Nghệ. Trang TTĐT dbndnghean.vn xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
-
Giải ngân vốn đầu tư công ở Nghệ An: Gỡ thủ tục để kịp tiến độ
Nghệ An cần tiếp tục duy trì ngọn lửa quyết tâm, tháo gỡ từng điểm nghẽn, biến thách thức thành cơ hội, đưa dòng vốn trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển.
-
Nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri trong mô hình chính quyền hai cấp: Một số kiến nghị từ thực tiễn Nghệ An
Ngày 01/07/2025 đã đi vào lịch sử cải cách hành chính nước nhà, đánh dấu thời điểm mô hình chính quyền địa phương hai cấp (tỉnh và xã) chính thức được vận hành trên toàn quốc. Đây là bước đi cụ thể hóa Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15, hướng tới mục tiêu xây dựng một hệ thống chính quyền “tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát thực tiễn”.



