Ngày 12/11/2025, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An đã gửi văn bản tham gia ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về việc tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đây là hoạt động thực hiện Công văn số 1645/UBDNGS15 ngày 23/10/2025 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội. Qua nghiên cứu thực tiễn tại địa phương, hai cơ quan dân cử của tỉnh Nghệ An đã thống nhất đề xuất nhiều nội dung quan trọng nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho công tác dân nguyện.
Chú trọng cơ chế phối hợp, tránh chồng chéo
Một trong những vấn đề được cả Đoàn đại biểu Quốc hội và Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đặc biệt quan tâm là cơ chế phối hợp giữa hai cơ quan dân cử tại địa phương (Chương IV dự thảo).
Thực tế hiện nay, nhiều đơn thư của công dân được gửi đồng thời cho cả Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh. Tuy nhiên, dự thảo chưa quy định cụ thể về quy trình xử lý trong trường hợp "trùng lặp" này. Để khắc phục, cả hai cơ quan đều kiến nghị bổ sung quy định rõ ràng về cơ chế trao đổi thông tin và xác định cơ quan chủ trì xử lý.
Đảm bảo "vòng khép kín" trong giám sát và giải quyết kiến nghị
Góp ý về cơ chế phối hợp giữa Trung ương và địa phương (Điều 18), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đề nghị bổ sung quy định: Khi các cơ quan Trung ương giải quyết đơn do Đoàn đại biểu Quốc hội chuyển đến, cần đồng thời thông báo kết quả cho Hội đồng Dân tộc hoặc các Ủy ban của Quốc hội. Cơ chế này giúp việc theo dõi, đôn đốc được thực hiện thống nhất, thông suốt từ địa phương lên Trung ương.
Đồng thời, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng kiến nghị làm rõ trách nhiệm của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát trong việc thông báo kết quả xử lý các kiến nghị giám sát của Đoàn. Đây là cơ sở quan trọng để đại biểu báo cáo lại với cử tri, đảm bảo quy trình giám sát được công khai, minh bạch và đi đến kết quả cuối cùng.
Bảo vệ quyền lợi công dân từ khâu phân loại đơn
Từ góc độ cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An có góp ý xác đáng về quy định "Xếp lưu đơn" (Điều 20). Dự thảo quy định xếp lưu đơn khi đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền và đang theo dõi. Tuy nhiên, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị chỉ thực hiện xếp lưu khi cơ quan có thẩm quyền đã thụ lý và có thông báo thụ lý bằng văn bản.
Theo Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, nếu chỉ mới chuyển đơn mà chưa xác định được việc thụ lý đã vội xếp lưu thì rất dễ dẫn đến bỏ sót, làm mất quyền lợi hợp pháp của công dân.
Đẩy mạnh liên thông dữ liệu số
Về ứng dụng công nghệ thông tin (Điều 36), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chỉ ra thực trạng thiếu tính kết nối giữa các hệ thống dữ liệu hiện nay: Thanh tra Chính phủ, các cơ quan Đảng và cơ quan dân cử đều sử dụng các phần mềm riêng lẻ, dẫn đến dữ liệu phân tán. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị hệ thống Cơ sở dữ liệu của Quốc hội và Hội đồng nhân dân bắt buộc phải bảo đảm tính liên thông, tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ quan tâm bố trí kinh phí, đào tạo nhân lực để đội ngũ cán bộ văn phòng có đủ năng lực quản trị, khai thác dữ liệu hiệu quả, giảm tải áp lực nhập liệu thủ công.
Các ý kiến góp ý tâm huyết, sát thực tiễn của Đoàn đại biểu Quốc hội và Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An kỳ vọng sẽ được Ban soạn thảo tiếp thu, góp phần nâng cao chất lượng của Nghị quyết khi được ban hành.



