
Theo Nghị quyết đã thông qua, điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn như sau: Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn: 17.726.369 triệu đồng, trong đó: ngân sách cấp tỉnh: 10.075.462 triệu đồng, ngân sách cấp xã: 7.650.907 triệu đồng, cụ thể một số khoản thu như sau: Thu nội địa: 16.016.000 triệu đồng, trong đó: ngân sách cấp tỉnh: 8.365.093 triệu đồng, ngân sách cấp xã: 7.650.907 triệu đồng. Thu hoạt động xuất nhập khẩu: 1.630.000 triệu đồng. Thu viện trợ: 30.369 triệu đồng. Thu từ nguồn huy động, tài trợ quy hoạch: 50.000 triệu đồng. Thu từ nguồn huy động, tài trợ quy hoạch: 50.000 triệu đồng.
Đồng thời, điều chỉnh phương án phân bổ dự toán ngân sách địa phương như sau: Tổng chi ngân sách địa phương: 41.991.268 triệu đồng, trong đó: ngân sách cấp tỉnh: 26.096.016 triệu đồng, ngân sách cấp xã: 15.895.252 triệu đồng, cụ thể các nhiệm vụ chi như sau:
Chi đầu tư phát triển: 9.770.917 triệu đồng, trong đó: ngân sách cấp tỉnh: 9.098.967 triệu đồng, ngân sách cấp xã: 671.950 triệu đồng.
Chi thường xuyên: 31.408.900 triệu đồng, trong đó: ngân sách cấp tỉnh: 16.288.392 triệu đồng, ngân sách cấp xã: 15.120.508 triệu đồng (trong đó, chi thường xuyên các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non chuyển xuống xã là 10.083.737 triệu đồng).
Chi bổ sung quỹ dữ trự tài chính: 2.890 triệu đồng.
Dự phòng ngân sách: 728.192 triệu đồng, trong đó: dự phòng cấp tỉnh: 625.400 triệu đồng, dự phòng cấp xã: 102.792 triệu đồng.
Chi viện trợ (ghi thu ghi chi): 30.369 triệu đồng.
Chi nhiệm vụ quy hoạch và các dự án đầu tư từ nguồn thu huy động, đóng góp: 50.000 triệu đồng.
Chi trả nợ vay: 49.700 triệu đồng.
Nghị quyết cũng đề ra 03 giải pháp thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2025 sau điều chỉnh như sau: (1) Căn cứ Nghị quyết này giao UBND tỉnh triển khai thực hiện. Giao chi tiết dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2025 đã điều chỉnh sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp cho các xã, phường và các đơn vị dự toán cấp tỉnh, các đơn vị, tổ chức có liên quan thực hiện (chi tiết theo từng mục tiêu, nhiệm vụ); đồng thời giao các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các xã, phường và các đơn vị sử dụng ngân sách tổ chức triển khai thực hiện theo quy định. (2) UBND các xã, phường trình HĐND cùng cấp quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương, quyết định phân bổ dự toán ngân sách cấp mình theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn. (3) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các xã, phường và các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện bàn giao, tiếp nhận tài chính, ngân sách sau sắp xếp (bao gồm số kết dư, chuyển nguồn...) để thực hiện nhiệm vụ theo dự toán được giao đúng quy định; đảm bảo hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của bộ máy hành chính nhà nước, không làm gián đoạn công việc, không làm ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp; không để xảy ra tình trạng nợ chế độ, chính sách, đặc biệt là đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng yếu thế và các đối tượng bị ảnh hưởng trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy; phấn đấu hoàn thành mức cao nhất nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2025.

Theo tờ trình của UBND tỉnh thì việc điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2025 là cần thiết để đảm bảo hoạt động của các đơn vị hành chính hoạt động thông suốt, hiệu quả ngay sau khi mô hình chính quyền địa phương 02 cấp đi vào hoạt động, đảm bảo đủ nguồn lực cho các đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp thực hiện nhiệm vụ, chi trả kịp thời các chế độ, chính sách an sinh xã hội.
Việc điều chỉnh đảm bảo nguyên tắc: Dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương giao cho các xã, phường sau khi sắp xếp theo nguyên tắc hợp nhất dự toán thu, chi đã giao cho các xã, phường, thị trấn trước khi sắp xếp, cơ bản đảm bảo ổn định về nguồn thu và nhiệm vụ chi theo dự toán HĐND tỉnh đã giao. Các nhiệm vụ thu, dự toán thu ngân sách nhà nước giao cho các huyện, thành phố, thị xã thực hiện sau khi kết thúc hoạt động sẽ được điều chỉnh giao cho các xã, phường sau khi sắp xếp để tiếp tục thực hiện theo địa bàn. Điều chỉnh dự toán chi ngân sách địa phương không làm thay đổi tổng chi ngân sách địa phương theo dự toán đã được Thủ tướng Chính phủ giao, HĐND tỉnh quyết định.
Việc phân chia nguồn thu giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã sau sắp xếp giữ ổn định, đảm bảo nguồn thu như các xã trước sắp xếp. Nguồn thu của ngân sách cấp huyện trước sắp xếp chuyển về ngân sách cấp tỉnh để thực hiện. Nhiệm vụ chi của ngân sách cấp huyện trước sắp xếp được chuyển về cấp tỉnh và cấp xã để thực hiện nhiệm vụ được giao.
Nguồn thu của ngân sách cấp tỉnh bao gồm nguồn thu ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp huyện trước sắp xếp, nguồn thu ngân sách cấp xã được phân cấp trên cơ sở cộng gộp nguồn thu các xã trước sắp xếp thực hiện sáp nhập để thành lập đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp.
Nhiệm vụ chi ngân sách cấp tỉnh bao gồm nhiệm vụ chi ngân sách cấp tỉnh và nhiệm vụ chi ngân sách cấp huyện trước sắp xếp và thực hiện điều chỉnh đảm bảo phù hợp với chính quyền địa phương 02 cấp, cụ thể bổ sung: Chi đầu tư và chi thường xuyên cho giáo dục THPT, các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên; Chi đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cấp huyện quản lý trước khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính được điều chuyển lên cấp tỉnh quản lý; Chi đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi liên xã, các công trình giao thông liên xã, các dự án đầu tư do cấp huyện trước khi sắp xếp đơn vị hành chính phê duyệt chủ trương đầu tư; Chi bổ sung ngân sách cấp xã thực hiện nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ của cấp huyện trước khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
Nhiệm vụ chi ngân sách cấp xã bao gồm nhiệm vụ chi ngân sách cấp xã trước sắp xếp và thực hiện điều chỉnh đảm bảo phù hợp với chính quyền địa phương 02 cấp, cụ thể bổ sung: Chi đầu tư và chi thường xuyên trạm y tế xã; Chi đầu tư và chi thường xuyên các trường THCS, tiểu học, mầm non; Chi hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập do cấp xã quản lý; trường hợp phát sinh thêm nhiệm vụ chi từ cấp huyện chuyển xuống thì bố trí thêm phần kinh phí bổ sung có mục tiêu từ ngân sách tỉnh.