Từ đầu nhiệm kỳ 2011-2016 đến nay, HĐND tỉnh đã ban hành 28 Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội như: Nghị quyết về Một số chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng mô hình ‘’ cánh đồng mẫu lớn’’ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2015; Đối tượng, mức thu, chế độ bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt; Quy định giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh; Quy định mức thu học phí đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học trong các cơ sở đào tạo công lập; Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình; Quy định mức thu, quản lý và sử dụng, phí đấu giá, phí tham gia đấu giá; Hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng đối với hội thẩm toà án nhân dân và xét xử lưu động; Cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng một số thiết chế văn hoá - Thể thao cơ sở; Về mức trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp ngân sách nhà nước; Về mức chi bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh…

Nhìn chung, các Nghị quyết của HĐND tỉnh sau khi ban hành đã được UBND tỉnh cụ chế hoá bằng các quyết định giao các ngành, các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả, nhằm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, tạo cơ chế thu hút đầu tư, xây dựng và phát triển hạ tầng cơ sở, tăng giá trị sản xuất công, nông nghiệp, dịch vụ, quan tâm chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hoá, nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần giải quyết những vấn đề bức thiết của cư tri tỉnh nhà.

Sở dĩ các Nghị quyết của HĐND tỉnh nhanh chóng đi vào cuộc sống là do HĐND tỉnh đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, cụ thể hoá Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và điều kiện cụ thể của tỉnh. Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh, Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh đã xây dựng chương trình ban hành Nghị quyết hàng năm nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, có tính khả thi cao và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Thường trực và các ban HĐND đã giành nhiều thời gian công sức khảo sát tại cơ sở, nhằm đánh giá đúng kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội, những thiếu sót, khuyết điểm, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, phản ánh một cách khách quan đúng thực trạng tình hình. Một kinh nghiệm cho thấy công tác thẩm tra Nghị quyết của các ban HĐND càng chặt chẽ thì Nghị quyết của HĐND ban hành càng có chất lượng. Báo cáo thẩm tra phải có tính phản biện, đưa ra được quan điểm, đánh giá khách quan về các vấn đề được thẩm tra để làm rõ những nội dung chưa được, cần bổ sung hoàn thiện và các biện pháp giải quyết. HĐND tỉnh rất coi trọng việc lấy ý kiến đóng góp từ các đối tượng chịu sự tác động của Nghị quyết, đại diện các ngành, địa phương, cử tri, nhất là những Nghị quyết liên quan đến đời sống nhân dân, đến cơ chế chính sách. Cuối cùng là thông qua hoạt động giám sát để kiểm chứng lại tính đúng đắn, sự phù hợp của Nghị quyết đang được áp dụng trong cuộc sống và đồng thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc để kịp thời có những biện pháp tháo gỡ, khắc phục. Những kinh nghiệm trên đã góp phần nâng cao chất lượng các Nghị quyết của HĐND thực sự đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả thiết thực.

Trần Hữu Đức