Nhằm tinh gọn bộ máy, giảm gánh nặng ngân sách và nâng cao hiệu quả quản lý công, Chính phủ đã ban hành Nghị định 154 thay thế Nghị định 29, với các quy định cụ thể về tinh giản biên chế. Nghị định có hiệu lực thi hành từ hôm nay (16/6).

Theo nghị định, đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế gồm:

Những người đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.

Những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.

hanh-chinh-cong-hn-75313-96443.png?width=0&s=5H6Ppl42ey3VKvBmYNaaIw
Nghị định 154 quy định cụ thể về tinh giản biên chế có hiệu lực thi hành từ hôm nay

Nghị định cũng quy định rõ những đối tượng chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng kinh phí thường xuyên từ ngân sách nhà nước được hưởng các chế độ: Trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng; trợ cấp 0,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Chính sách này không áp dụng đối với một số trường hợp cụ thể.

Thứ nhất, không áp dụng đối với những người đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập khi đơn vị chuyển đổi sang mô hình tự bảo đảm chi thường xuyên, hoặc tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, hoặc chuyển thành doanh nghiệp, cổ phần hóa mà vẫn được giữ lại làm việc.

Thứ hai, không áp dụng đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế nhưng có tuổi đời còn từ đủ 3 năm trở xuống đến tuổi nghỉ hưu theo nghị định số 135 và có đủ thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc để được hưởng lương hưu.

Nhóm này bao gồm cả những người có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, hoặc làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Việc xác định các nghề, công việc hoặc khu vực khó khăn căn cứ theo danh mục do cơ quan quản lý nhà nước về lao động ban hành, trong đó tính cả thời gian làm việc tại nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên trước ngày 1/1/2021.

Thứ ba, không áp dụng đối với những người có tuổi đời còn từ đủ 3 năm trở xuống đến tuổi nghỉ hưu và có đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc để được hưởng lương hưu theo quy định pháp luật.

Nghị định cũng đưa ra chính sách thôi việc ngay áp dụng cho các đối tượng chưa đến tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Nghị định 135 và không đủ điều kiện để hưởng chế độ về hưu trước tuổi.

Các chế độ bao gồm trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm; trợ cấp 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc; bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định.

Chính sách thôi việc sau khi đi học nghề, áp dụng với đối tượng dưới 45 tuổi, có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm, đang làm công việc không phù hợp với chuyên môn, có nguyện vọng thôi việc. Những trường hợp này được cơ quan, tổ chức, đơn vị tạo điều kiện cho đi học nghề trước khi giải quyết thôi việc, tự tìm việc làm mới. Họ được hưởng các chế độ sau:

Được hưởng nguyên tiền lương hiện hưởng và được cơ quan, đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (nếu thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp) trong thời gian đi học nghề, nhưng thời gian hưởng tối đa là 6 tháng;

Được trợ cấp một khoản kinh phí học nghề bằng chi phí cho khóa học nghề tối đa là 6 tháng mức lương hiện hưởng để đóng cho cơ sở dạy nghề;

Sau khi kết thúc học nghề được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng tại thời điểm đi học để tìm việc làm;

Được trợ cấp 0,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội;

Trong thời gian đi học nghề được tính thời gian công tác liên tục nhưng không được tính thâm niên công tác để nâng bậc lương thường xuyên hàng năm.

Được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Nghị định 154 không chỉ thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong cải cách bộ máy, mà còn cho thấy sự quan tâm đến quyền lợi, lộ trình chuyển tiếp cho người lao động khu vực công. Tinh giản biên chế, nếu được thực hiện đúng và đủ, sẽ là động lực để xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn.