Một trong những trọng tâm là cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Theo đó, dự thảo Nghị quyết đề xuất nhiều nội dung về phát triển nguồn nhân lực ngành Giáo dục. Trong đó, đối với cơ chế tuyển dụng, sử dụng và quản lý nhân lực ngành Giáo dục được quy định, dự thảo đề xuất trao cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện thẩm quyền tuyển dụng, tiếp nhận đối với nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt và trường trung học nghề công lập (sau đây gọi là cơ sở giáo dục công lập) trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, thực hiện thẩm quyền điều động, thuyên chuyển, biệt phái, bổ trí, phân công, thay đổi vị trí việc làm đối với nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và nhân viên trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc thẩm quyền quản lý và đối với cơ sở giáo dục công lập liên quan đến phạm vi từ 2 đơn vị hành chính cấp xã trở lên.
Còn Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện thẩm quyền điều động, thuyên chuyển, biệt phái, bố trí, phân công, thay đổi vị trí việc làm đối với nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và nhân viên trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc thẩm quyền quản lý.
Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập, được sử dụng cơ chế phối hợp, chia sẻ sử dụng nhân lực giữa các cơ sở với viện nghiên cứu, cơ sở y tế, doanh nghiệp và tổ chức khoa học - công nghệ thông qua hợp đồng hợp tác, đặt hàng, chia sẻ chuyên gia, giảng viên, nhà khoa học…
Bên cạnh đó, về chính sách đặc thù, vượt trội về đãi ngộ đối với nhân lực trong ngành Giáo dục, dự thảo Nghị quyết đề xuất quy định phụ cấp ưu đãi nghề được thực hiện theo lộ trình đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập với mức tối thiểu 70% đối với giáo viên, 30% đối với nhân viên và 100% đối với giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Còn cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học được tự chủ quyết định mức thu nhập tăng thêm cho nhà giáo, viên chức và người lao động từ nguồn thu hợp pháp ngoài ngân sách Nhà nước cấp, phù hợp với quy chế chi tiêu nội bộ và kết quả hoạt động của đơn vị.
Về hợp tác phát triển chương trình giáo dục, dự thảo Nghị quyết đề xuất cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định 1 bộ sách giáo khoa giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc, thực hiện từ năm học 2026 - 2027; thực hiện cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh hoàn thành vào năm 2030; đối với các địa phương có điều kiện thì sẽ thực hiện miễn phí sách giáo khoa từ năm học 2026 - 2027.
Đồng thời, Nhà nước bảo đảm nguồn lực để miễn học phí, giáo trình môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh tại cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp theo lộ trình do Chính phủ quy định, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách Nhà nước, pháp luật liên quan và yêu cầu bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục…
Cũng trong ngày làm việc, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).



