bna_img_9774.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh trao đổi với lãnh đạo xã Kim Liên. Ảnh: Thành Duy

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Đức - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Kim Liên (được phân công phối hợp theo dõi 4 Đảng bộ: Nam Đàn, Vạn An, Đại Huệ, Thiên Nhẫn) và đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Nội vụ, Nông nghiệp và Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh, Khoa học và Công nghệ; Viễn thông Nghệ An - VNPT.

bna_img_9529.jpg
Đồng chí Lê Hồng Vinh và đoàn công tác kiểm tra trang thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Liên. Ảnh: Thành Duy

Vận hành ổn định, đảm bảo tiếp nhận đầy đủ, xử lý đúng quy trình

Ngay khi có mặt tại trụ sở UBND xã Kim Liên (đơn vị hành chính được hình thành trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập các xã: Hùng Tiến, Nam Cát, Nam Giang, Xuân Hồng, Kim Liên, huyện Nam Đàn cũ) và xã Vạn An (đơn vị hành chính mới được sáp nhập từ thị trấn Nam Đàn và các xã Xuân Hòa, Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn cũ), đồng chí Lê Hồng Vinh và đoàn công tác đã đến kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các địa phương.

Không gian các trung tâm được bố trí gọn gàng với các khu vực chức năng, quầy tiếp nhận cụ thể theo từng lĩnh vực. Ngay từ sảnh vào, người dân có thể lấy số thứ tự, đọc thông tin thủ tục tại bảng niêm yết hoặc được hướng dẫn bởi đoàn viên, thanh niên túc trực tại bàn hỗ trợ.

bna_img_9684.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh và đoàn công tác nghe đại diện VNPT giới thiệu về Kiosk dịch vụ công với nhiều tính năng thuận tiện có thể đăng ký, in ấn và sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công dân thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường số. Ảnh: Thành Duy

Khu vực tiếp nhận gồm dãy bàn làm việc của công chức được trang bị máy tính kết nối mạng, cài đặt phần mềm nghiệp vụ, cùng thiết bị phụ trợ như máy scan. Camera giám sát được gắn ở các góc cao để đảm bảo an ninh, minh bạch quy trình xử lý.

Tại đây, người đứng đầu UBND tỉnh Nghệ An dành thời gian trao đổi trực tiếp với cán bộ, công chức về các quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; hỏi cụ thể về việc triển khai phần mềm điện tử, số lượng, thời gian xử lý hồ sơ và những phát sinh trong vận hành thực tế.

bna_img_9673(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh trao đổi trực tiếp với cán bộ, công chức xã Kim Liên về các quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Thành Duy

Đồng chí Lê Hồng Vinh đã hỏi thăm trải nghiệm của người dân về thời gian chờ đợi, thái độ phục vụ và sự hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính tại trung tâm. Theo phản hồi tại chỗ, việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ được thực hiện nhanh gọn, cán bộ hướng dẫn rõ ràng, quy trình dễ tiếp cận.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Liên hiện có 2 lãnh đạo và 10 chuyên viên được phân công theo từng lĩnh vực cụ thể. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã đều có cán bộ phụ trách chuyên trách, đảm bảo tiếp nhận đầy đủ và xử lý đúng quy trình.

bna_img_9604.jpg
Ông Lê Xuân Hương - công dân xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn cũ, nay thuộc xã Kim Liên trò chuyện với Chủ tịch UBND tỉnh. Ông bày tỏ hài lòng với quy trình thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Liên. Ảnh: Thành Duy

Từ ngày 1 - 10/7, trung tâm đã tiếp nhận 336 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó, có 117 hồ sơ được gửi qua phương thức trực tuyến. Tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 100%, toàn bộ hồ sơ đã được số hóa.

Để có không gian rộng rãi, thuận tiện hơn trong phục vụ người dân và tổ chức, xã Kim Liên đang tiến hành cải tạo nhà văn hóa xã thành Trung tâm Phục vụ hành chính công chính thức, thay cho địa điểm hiện nay.

bna_img_9664.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Quyền - công dân xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn cũ, nay thuộc xã Kim Liên trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh. Ông bày tỏ hài lòng khi thủ tục hành chính của mình được xử lý chỉ trong chưa đến 30 phút. Ảnh: Thành Duy

Còn Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vạn An có thuận lợi là vừa kế thừa toàn bộ trang thiết bị từ bộ phận một cửa của UBND huyện Nam Đàn (cũ) và 3 xã tiền thân, đồng thời, đã được đầu tư mới, bổ sung thêm nên cơ bản đồng bộ. Không gian gồm 7 quầy tiếp nhận hồ sơ; 1 quầy trả kết quả và thu phí, lệ phí; 1 quầy hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến; bố trí đầy đủ bàn ghế, nước uống phục vụ người dân đến giao dịch.

Ngay từ cuối tháng 6, xã Vạn An đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức tập huấn và chạy thử quy trình xử lý thủ tục hành chính. Trung tâm Phục vụ hành chính công chính thức hoạt động từ ngày 1/7 với 11 cán bộ, công chức (1 Giám đốc kiêm nhiệm, 1 Phó Giám đốc, 9 chuyên viên) được phân công rõ ràng theo từng lĩnh vực.

bna_img_9729.jpg
Xã Kim Liên đang ưu tiên kinh phí tiến hành cải tạo nhà văn hóa xã thành Trung tâm Phục vụ hành chính công chính thức, thay cho địa điểm hiện nay, để có không gian rộng rãi, thuận tiện hơn trong phục vụ người dân và tổ chức. Ảnh: Thành Duy

Trung tâm vận hành theo đúng khung giờ hành chính, tuân thủ nghiêm Quy chế hoạt động và có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn như: Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Nam Đàn, BHXH liên huyện Thanh Chương - Nam Đàn, Bưu điện, Trung tâm Viễn thông… đảm bảo việc chuyển hồ sơ, xử lý và trả kết quả diễn ra đúng hạn, không để phát sinh tồn đọng.

Trong thời gian đầu vận hành, cán bộ, công chức của trung tâm thường xuyên làm thêm ngoài giờ đảm bảo giải quyết nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

bna_img_9795.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh chúc mừng những kết quả bước đầu sau hơn 10 ngày vận hành theo chính quyền địa phương 2 cấp của xã Kim Liên. Ảnh: Thành Duy

Từ ngày 1 - 10/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vạn An đã tiếp nhận tổng cộng 464 hồ sơ. Trung tâm đã giải quyết 387 hồ sơ, trong đó, có 292 hồ sơ được hoàn thành trước hạn, 95 hồ sơ đúng hạn và không có trường hợp quá hạn.

Rà soát quy trình, thủ tục đảm bảo giải quyết nhanh nhất cho công dân

Qua kiểm tra thực tế tại các xã Kim Liên và Vạn An, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá cao sự chủ động của các địa phương trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất, tổ chức nhân sự và đưa bộ máy chính quyền cấp xã vào vận hành ổn định chỉ sau ít ngày.

Các trung tâm phục vụ hành chính công đã có sự phân công rõ ràng giữa các bộ phận, đảm bảo phục vụ người dân liên tục, không bị gián đoạn.

bna_img_9914.jpg
Lãnh đạo xã Vạn An báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh về công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Ảnh: Thành Duy

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, người đứng đầu UBND tỉnh đề nghị các địa phương tăng cường phối hợp giữa khối chính quyền và khối Đảng, tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ, công chức, nhất là phát huy vai trò của cán bộ, công chức trẻ.

Từ đó, trong trường hợp số lượng hồ sơ tăng đột biến, có thể bố trí biệt phái cán bộ, công chức từ khối Đảng sang hỗ trợ, theo tinh thần tất cả vì người dân phục vụ.

bna_img_9814.jpg
Cán bộ, công chức xã Vạn An làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: Thành Duy

Bên cạnh việc tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính phổ biến ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cần rà soát kỹ các quy trình đối với những hồ sơ yêu cầu xử lý tại phòng chuyên môn thuộc UBND xã.

Việc tiếp nhận phải đi kèm hướng dẫn rõ ràng, đảm bảo hồ sơ được chuyển ngay đến bộ phận chuyên môn xử lý, không để dồn vào cuối ngày, đặc biệt, cần ưu tiên các thủ tục liên quan đến đất đai.

bna_img_9840.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh trao đổi trực tiếp với cán bộ, công chức xã Vạn An về các quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Thành Duy

Mặt khác, đối với các hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến xác nhận, xử lý của lực lượng Công an, trong trường hợp phát sinh nhiều, đồng chí Lê Hồng Vinh đề nghị xem xét bố trí cán bộ Công an trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.

Việc này nhằm giải quyết hồ sơ tại chỗ, tránh phải chuyển đến trụ sở Công an xã, vốn đang đặt xa trung tâm hành chính, gây mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ xử lý.

bna_img_9873.jpg
Tại xã Vạn An, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh trò chuyện với ông Nguyễn Trọng Nam, thương binh 1/4, công dân xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn cũ trước đây, nay là xã Vạn An. Ông Nam chia sẻ sự hài lòng khi đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã và được cán bộ ưu tiên tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng, chu đáo. Ảnh: Thành Duy
bna_img_9899-ea7d11c985bb743d426f053f53a4598e(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh và đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, cán bộ, công chức xã Vạn An. Ảnh: Thành Duy

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao kỹ năng tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị các địa phương phối hợp với ngành Giáo dục xây dựng chương trình để học sinh đến trải nghiệm, thực hành các dịch vụ công trên môi trường số.

Với sự nhanh nhạy và khả năng tiếp thu tốt, học sinh có thể trở thành lực lượng nòng cốt hỗ trợ gia đình trong thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.